nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc

Nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc

Chúng ta đã tích lũy thời gian nghỉ lễ một cách tự hào và sử dụng một cách chu đáo. Không có gì ngạc nhiên khi kỳ nghỉ gần kết thúc, chúng ta cảm thấy lo lắng; thậm chí một nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc dâng trào.

Liệu công việc của mình có phải là vấn đề hay không?

7 câu hỏi để hiểu rõ nguyên nhân của nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc

Dưới đây là bảy câu hỏi để tự hỏi bản thân; nhằm mục đích xác định xem liệu những rắc rối trong quá trình chuyển đổi của bạn là điển hình; hay là dấu hiệu của việc phải thay đổi nghề nghiệp:

1. Thời gian nghỉ của bạn là bao lâu?

Thời gian nghỉ làm của chúng ta càng lâu; thì chúng ta càng khó chịu hơn khi phải trở lại công việc. Tất cả con người đều cảm thấy thoải mái nhất với những gì đã biết; và thói quen “xa công việc” trở thành bình thường đối với chúng ta; ngay cả khi chúng ta phải nghỉ làm vì lý do khó chịu như ốm đau hoặc mất mát. Do đó, cảm thấy lo lắng và không hài lòng về việc trở lại làm việc sau thời gian tạm nghỉ từ hai tuần trở lên không nhất thiết phải quá bận tâm; nhiều khả năng đó là bản chất của con người.

Tuy nhiên, khi thời gian nghỉ kéo dài một tuần hoặc ít hơn kết thúc; nỗi sợ hãi tột độ có thể cho thấy rằng bạn thực sự cần thêm thời gian nghỉ ngơi; đặc biệt nếu bạn cũng đang có dấu hiệu tình trạng kiệt quệ (burn-out).

2. Bạn cảm thấy nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc và bạn phải trở lại làm việc bao nhiêu lần rồi?

Nếu cảm giác sợ hãi xảy ra một hoặc hai lần mỗi năm; sau kỳ nghỉ dưỡng của bạn và mùa lễ Tết kéo dài; thì điều đó không đáng báo động. Tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi và có thể cảm thấy bất an khi chúng kết thúc.

Nhưng nếu bạn cảm thấy sợ hãi khi mỗi cuối tuần sắp kết thúc; đó là lý do để lo lắng. Cuối tuần nên cảm thấy giống như một sự thay đổi nhịp độ mới mẻ, không giống như một cuộc chạy trốn hoàn toàn khỏi một trải nghiệm khủng khiếp nơi làm việc.

3. Bạn mất bao lâu để ngừng nghĩ về công việc trong thời gian nghỉ?

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của stress trong công việc là mất bao lâu để giảm áp lực của công việc khi chúng ta bắt đầu nghỉ ngơi.

Nhiều người trong chúng ta cần một hoặc hai ngày để thư giãn khỏi tốc độ làm việc, bất kể chất lượng công việc của chúng ta như thế nào. Nhưng nếu bạn dành phần lớn thời gian nghỉ ngơi để giải quyết những vướng mắc và lo lắng về tinh thần và/hoặc trong khi nói chuyện với người khác; hoặc bạn cảm thấy không thể rời mắt khỏi email vì công việc luôn ở trong tâm trí bạn; thì có thể đã đến lúc bạn cần lưu ý.

4. Bạn đã bắt đầu cảm thấy không vui từ khi nào?

Cảm giác viển vông vào một hoặc hai ngày cuối cùng của kỳ nghỉ là chuyện bình thường. Dự đoán ngày (hoặc vài tuần) quay trở lại làm việc trước khi bạn rời khách sạn thì không.

Khi chồng tôi bắt đầu kiệt sức với việc dạy học ở trường công; anh ấy có dấu hiệu sợ hãi vào các buổi tối Chủ nhật; trở nên cay cú, giận dữ và nóng nảy khi mặt trời khuất dần. Vào thời điểm anh ấy quyết định rời bỏ sự nghiệp; nỗi sợ hãi của anh ấy đã xuất hiện trước khi ngày thứ Bảy kết thúc. Nói cách khác, anh ấy đã dành nhiều thời gian cuối tuần để không hài lòng về tuần làm việc phía trước hơn là tận hưởng ngày cuối tuần. Như vậy là không ổn.

5. Nguồn gốc của nỗi sợ hãi của bạn là gì?

Có hai loại vấn đề công việc chính khác nhau có thể khiến chúng ta cảm thấy không muốn làm việc:

  • Điều gì đó tích cực đang thiếu trong công việc của bạn. Công việc của bạn “không đủ” theo một nghĩa nào đó, chẳng hạn như không đủ thách thức, ý nghĩa hoặc mục đích.
  • Có quá nhiều điều tiêu cực trong công việc của bạn. Bạn không muốn trở về vì có điều gì đó khó chịu hoặc thậm chí độc hại hiện tại, chẳng hạn như xung đột, áp lực hoặc các vấn đề đạo đức.

Trong tình huống đầu tiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc trong vai trò hiện có của mình để làm cho công việc trở nên phù hợp hơn. Nếu đó là tình huống thứ hai, thay đổi nơi làm việc có thể là cách duy nhất để tạo ra sự thay đổi đáng kể.

Nếu bạn đang chán nản công việc vì cả hai lý do, thì việc khám phá một sự thay đổi nghề nghiệp thực sự có thể phù hợp.

6. Công việc hay thời gian bạn nghỉ có ý nghĩa hơn?

Đôi khi chúng ta sợ hãi trở lại làm việc đơn giản bởi vì công việc kém hấp dẫn hơn nhiều so với cuộc sống của chúng ta. Đó là điều hoàn toàn bình thường, ngay cả đối với những người trong chúng ta với những công việc có mục đích cao, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew. Hầu hết chúng ta đều thấy thời gian dành cho gia đình đặc biệt có ý nghĩa, với bỏ lại công việc phía sau.

Do đó, nhận thấy sự khác biệt về ý nghĩa giữa cuộc sống gia đình và cuộc sống công việc không phải là điều đáng lo ngại. Đó thực sự là một dấu hiệu lành mạnh; công việc không có nghĩa là tất cả mọi thứ của chúng ta.

Tuy nhiên, nếu sự khác biệt là rất lớn hoặc công việc của chúng ta không có ý nghĩa, chúng ta có thể xem xét cách điều chỉnh công việc hiện tại của mình tạo ra thêm ý nghĩa.

7. Việc điều chỉnh nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc sẽ mất bao lâu?

Khi bạn đã yên tâm làm việc, hãy chú ý xem mất bao lâu để vượt qua những cảm giác tiêu cực. Việc điều chỉnh có thể mất một thời gian sau khi nghỉ vì những thay đổi lớn trong cuộc sống; chẳng hạn như hôn nhân, sinh và tử. Tôi cảm thấy buồn và choáng ngợp trong nhiều tuần sau khi nghỉ sinh mặc dù tôi yêu công việc giảng dạy của mình, nhưng dần dần tôi đã ổn định trở lại, như hầu hết chúng tôi làm khi công việc của chúng tôi phù hợp.

Thay vào đó, nếu bạn cảm thấy tiêu cực hơn cảm giác tích cực trong phần lớn thời gian trong hầu hết các tuần và cảm giác đó dai dẳng, thì đã đến lúc bạn nên tìm hiểu.

Lời kết từ Healthy Mind

Hãy nhớ để ý xem cảm giác sợ hãi của bạn chỉ giới hạn trong công việc; hay ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Nếu là trường hợp sau; thì có lẽ bạn đang có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tinh thần; và liên hệ với chuyên gia là điều cần thiết để giúp bạn phục hồi và chữa lành.

Cũng lưu ý rằng bất kỳ một trong những dấu hiệu trên không nhất thiết phải gây lo lắng. Tất cả chúng ta đôi khi cảm thấy ít gắn bó với công việc hơn những lúc khác. Và nỗi sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc đôi khi là chuyện bình thường

Hãy nhìn sự kết hợp của các dấu hiệu; chẳng hạn như dành toàn bộ kỳ nghỉ của bạn để làm công việc đáng sợ; và nhiều tuần sau khi trở về để cố gắng vượt qua cơn tức giận của bạn về việc ở đó. Có thể đã đến lúc bạn nên gọi cho một huấn luyện viên nghề nghiệp hoặc cố vấn. Những cá nhân này có thể giúp bạn hình thành các bước tiếp theo tích cực để tạo dựng công việc hiện tại hoặc chuyển sang một nghề nghiệp mới và có thể quy trách nhiệm cho bạn trong suốt quá trình này.

Liên hệ với Healthy Mind nếu bạn cần kết nối với chuyên gia.

Dịch bởi Đỗ Khánh Linh từ Dread Returning To Work After Time Off? Here’s What That Means

Vũ Phi Yên - Thạc sĩ - Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng

Thạc sĩ – Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng. Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát triển Nguồn Lực Việt