đương đầu với thất bại

10 cách lành mạnh để đương đầu với thất bại

Cho dù bạn bị từ chối thăng chức tại văn phòng; hay bạn không đủ điều kiện tham gia cuộc thi chạy marathon; thất bại khiến ta cảm thấy tồi tệ. Nhiều người sẽ cố gắng tránh thất bại rất nhiều để họ không phải cảm thấy đau đớn. Biết cách đương đầu với thất bại một cách lành mạnh sẽ làm giảm bớt nỗi sợ hãi khi thất bại; và nó có thể làm giảm nỗi đau để bạn có thể hồi phục tốt hơn trước.

Dưới đây là 10 cách lành mạnh để đương đầu với thất bại.

1. Đón nhận cảm xúc của bạn

Thất bại đi kèm với nhiều loại cảm xúc; xấu hổ, lo lắng, tức giận, buồn bã, và xấu hổ để kể tên một số. Những cảm giác đó không thoải mái và nhiều người sẽ làm mọi cách để thoát khỏi cảm giác khó chịu về mặt cảm xúc.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Journal of Behavioral Decision Makings cho biết bạn không nên cố gắng để cảm thấy tồi tệ sau khi thất bại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng suy nghĩ về cảm xúc của bạn; thay vì nghĩ về thất bại của mình; là hữu ích nhất.

Cho phép bản thân cảm thấy tồi tệ là động lực. Nó có thể giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn để tìm ra các giải pháp tốt hơn để bạn sẽ cải thiện vào lần sau.

Vì vậy, hãy tiếp tục đón nhận những cảm xúc của bạn. Thừa nhận cảm giác của bạn và để bản thân cảm thấy tồi tệ một chút. Dán nhãn cảm xúc của bạn và cho phép bản thân trải nghiệm chúng.

2. Nhận diện những nỗ lực không lành mạnh để giảm đau

Bạn có thể bị cám dỗ để nói, “Dù sao thì tôi cũng không thực sự muốn công việc đó”; nhưng việc giảm thiểu nỗi đau của bạn sẽ không làm nó biến mất. Đánh lạc hướng bản thân; hoặc lấp đầy khoảng trống mà bạn cảm thấy bằng thức ăn, ma túy hoặc rượu cũng không thể chữa lành cơn đau của bạn. Những thứ đó sẽ chỉ giúp bạn xoa dịu tạm thời.

Nhận ra những cách không lành mạnh mà bạn cố gắng tránh; hoặc giảm thiểu nỗi đau trong cuộc sống. Chuyển sang các kỹ năng đối phó có hại nhiều hơn lợi sẽ chỉ khiến tình hình của bạn tồi tệ hơn.

3. Thực hành kỹ năng đối phó lành mạnh

Gọi điện cho bạn bè, tập thở sâu, tắm trong bong bóng, đi dạo hoặc chơi với thú cưng chỉ là một vài ví dụ về các kỹ năng ứng phó lành mạnh. Tuy nhiên, không phải mọi kỹ năng đối phó đều hiệu quả với tất cả mọi người, vì vậy, điều quan trọng là phải tìm ra các kỹ năng đối phó phù hợp với bạn.

Nếu bạn phải vật lộn với những thói quen xấu khi căng thẳng; như hút thuốc hoặc ăn đồ ăn vặt; hãy tạo một danh sách các kỹ năng đối phó lành mạnh; và treo nó ở nơi dễ thấy. Sau đó, sử dụng danh sách của bạn để nhắc nhở bạn về các chiến lược lành mạnh hơn mà bạn có thể áp dụng khi cảm thấy tồi tệ.

4. Thừa nhận những niềm tin phi lý về thất bại

Bạn có thể đã phát triển một số niềm tin phi lý về sự thất bại tại một số thời điểm trong cuộc đời. Có lẽ bạn nghĩ rằng thất bại có nghĩa là bạn tồi tệ; hoặc bạn sẽ không bao giờ thành công. Hoặc có thể bạn nghĩ sẽ không ai thích bạn nếu bạn thất bại.

Những loại niềm tin là không chính xác. Và chúng có thể ngăn bạn làm những việc mà bạn có thể thất bại.

5. Phát triển những suy nghĩ thực tế về thất bại

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Appetite cho thấy; mọi người có nhiều khả năng tự phá hoại bản thân khi họ tin rằng một sai lầm khiến họ thất bại hoàn toàn.

Trong một thử nghiệm, những người ăn kiêng được cho ăn bánh pizza được cho biết rằng họ đã hoàn toàn giảm khẩu phần ăn của mình. Những người nghĩ rằng họ hoàn toàn thất bại ngay lập tức ăn nhiều cookie hơn 50% so với những người không ăn kiêng.

Khi bạn nghĩ rằng bạn là một nguyên nhân vô vọng hoặc không có ích gì khi thử lại; hãy sắp xếp lại suy nghĩ của bạn. Nhắc nhở bản thân những suy nghĩ thực tế hơn về thất bại chẳng hạn như:

  • Thất bại là một dấu hiệu cho thấy tôi đang thử thách bản thân để làm một điều gì đó khó khăn
  • Tôi có thể xử lý thất bại.
  • Tôi có thể học hỏi từ những thất bại của mình.

Bạn có thể cần phải lặp lại một cụm từ; hoặc lời khẳng định với bản thân để tránh những suy nghĩ tiêu cực; hoặc để củng cố cho bản thân rằng bạn có thể quay trở lại.

6. Chấp nhận mức độ trách nhiệm phù hợp

Điều quan trọng là phải chấp nhận mức độ trách nhiệm chính xác về thất bại của bạn. Đảm nhận quá nhiều trách nhiệm có thể khiến bạn đổ lỗi cho bản thân một cách không cần thiết. Mặt khác, đổ lỗi cho người khác; hoặc hoàn cảnh không may về thất bại của bạn sẽ khiến bạn không thể rút kinh nghiệm.

Khi bạn nghĩ về thất bại của mình, hãy tìm kiếm lời giải thích chứ không phải lời bào chữa. Xác định lý do bạn thất bại; và thừa nhận những gì bạn có thể làm khác đi trong lần tới.

7. Nghiên cứu những thất bại nổi tiếng

Từ Thomas Edison đến Walt Disney, không thiếu những thất bại nổi tiếng. Hãy dành thời gian nghiên cứu những người nổi tiếng đã từng thất bại. Bạn có thể sẽ thấy rằng họ đã thất bại nhiều lần trên đường đi.

Nhiều người thành công tiếp tục thất bại thường xuyên. Diễn viên bị từ chối nhận vai, vận động viên bị cắt khỏi đội; và chủ doanh nghiệp bị từ chối giao dịch.

Nghiên cứu những gì họ đã làm để thoát khỏi thất bại. Bạn có thể học những kỹ năng có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống của chính bạn.

8. Tự hỏi bản thân những gì bạn có thể học

Thất bại có thể là một người thầy tuyệt vời nếu bạn sẵn sàng học hỏi. Bạn đã làm sai? Bạn đã mắc một loạt sai lầm?

Suy nghĩ về những gì bạn có thể làm khác đi trong lần tới. Sau đó, bạn sẽ đảm bảo rằng thất bại của bạn đã trở thành một bài học cuộc sống giúp bạn học được điều gì đó.

9. Tạo một kế hoạch để tiến về phía trước

Việc lặp đi lặp lại thất bại trong tâm trí bạn sẽ không có lợi cho bạn. Đừng cho phép bản thân nghiền ngẫm về tất cả những điều đã xảy ra. Chìm trong những vấn đề của bạn hoặc nhấn mạnh lại những sai lầm của bạn sẽ khiến bạn mắc kẹt.

Thay vào đó, hãy nghĩ về những gì bạn sẽ làm khác vào lần tới. Lập một kế hoạch sẽ giúp bạn đưa thông tin bạn thu được từ thất bại vào thực tế.

Cách lập kế hoạch cho những thay đổi lâu dài trong cuộc sống

10. Đối mặt với nỗi sợ thất bại của bạn

Nếu bạn đã dành phần lớn cuộc đời của mình để tránh thất bại, bạn sẽ cảm thấy thực sự đáng sợ khi điều đó cuối cùng xảy ra. Tuy nhiên, đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn có thể là chìa khóa để giảm bớt sự khó chịu.

Thực hành bước ra ngoài vùng an toàn của bạn. Làm những việc có thể khiến bạn bị từ chối hoặc thử những điều mới mà bạn có thể thất bại. Theo thời gian, bạn sẽ học được rằng thất bại không tệ như bạn tưởng tượng.

Dịch bởi Đỗ Khánh Linh từ 10 Healthy Ways to Cope with Failure

Vũ Phi Yên - Thạc sĩ - Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng

Thạc sĩ – Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng. Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát triển Nguồn Lực Việt