9 cách phụ nữ thành công giúp người khác vươn lên

Có một câu nói nhắc nhở chúng ta rằng:

“Hãy đi một mình nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi cùng nhau nếu bạn muốn đi xa”.

Thật không may, một số phụ nữ cảm thấy rằng khi bắt đầu công việc; “đi cùng nhau” sẽ không có khả năng xảy ra vì quá nhiều phụ nữ khác chọn cách “đi nhanh”; và bỏ lại các đồng nghiệp nữ của họ.

Trong một thế giới liên tục tạo ra sự chia rẽ và phân chia giữa đặc quyền, phần thưởng và cơ hội dựa trên sự khác biệt; sẽ khó có thành công của cả nhóm khi một cơ số thành viên vươn lên dẫn đầu; và sự hiện diện ít ỏi của họ là ví dụ về công bằng hoặc công minh. Phụ nữ thành công cảm thấy rằng khi những người phụ nữ khác vươn lên đỉnh cao; họ sợ mất vị trí đến mức họ ít đề nghị để hỗ trợ những người phụ nữ khác.

Vậy, phụ nữ đang tìm kiếm điều gì ở những người sát cánh và đi trước họ trong công việc?

9 cách phụ nữ thành công giúp người khác vươn lên

1. Phụ nữ thành công khuyến khích lẫn nhau

Phụ nữ muốn được đồng nghiệp ủng hộ bằng lời nói và công nhận việc làm của họ; đặc biệt là từ những phụ nữ đang ở vị trí cao của công ty. Thành công luôn ngọt ngào hơn khi nó được chia sẻ với những người khác; sự khích lệ giúp chúng ta tiến về phía trước; và cho chúng ta biết rằng những người khác tin tưởng vào chúng ta nhiều như; (hoặc nhiều hơn) chúng ta tin vào chính mình.

2. Để cho những phụ nữ khác tham gia vào nhóm

Những phụ nữ coi mọi hành động của phụ nữ khác là mối đe dọa sẽ tạo ra một bầu không khí cạnh tranh tiêu cực. Nỗi sợ rằng người khác sẽ lấy những gì bạn xứng đáng; tạo ra một môi trường độc hại cho những người làm việc cùng hoặc xung quanh bạn. Đủ tin tưởng vào bản thân để bạn không cần phải coi mọi người khác là đối thủ cạnh tranh cho vị trí của mình.

3. Tôn trọng sự khác biệt và thừa nhận giá trị của chúng

Nhận ra rằng không còn một “khuôn mẫu thành công” duy nhất mà mọi người phải đi theo. Thế giới là một cộng đồng đa dạng; và càng có nhiều sự đa dạng giữa những người ra quyết định ở cấp cao; thì một nhóm càng thành công trong bất kỳ nỗ lực nào mà họ theo đuổi.

4. Truyền cảm hứng cho đồng nghiệp

Danh tiếng của một người phụ nữ được tạo ra thông qua sự kết nối và mối quan hệ. Khi bạn gieo rắc nỗi sợ hãi hoặc bất an cho đồng nghiệp của mình; bạn đang tạo ra danh tiếng được xây dựng dựa trên sự tiêu cực của người khác. Đây không phải là một cách lành mạnh để phát triển bản thân; hoặc phạm vi quyền lực nghề nghiệp của bạn.

Chia sẻ sức mạnh mà bạn nắm giữ; và phát triển những người mà bạn tin tưởng để tạo hình ảnh tốt. Khi bạn coi thường người khác, bạn đang giảm thiểu vị thế mà bản thân có thể giữ được. Đo lường giá trị của bạn bằng sức mạnh của nhóm của bạn.

5. Không khiến người khác cảm thấy xấu hổ

Đừng khiến những phụ nữ phải dựa vào các phương tiện phát triển nghề nghiệp; hoặc cá nhân khác nhau cảm thấy xấu hổ. Chúng ta thường làm những gì chúng ta phải làm để tiến lên phía trước; và đôi khi chúng ta đưa ra những lựa chọn mà; chúng ta sẽ làm khác đi nếu có cơ hội. Cho người khác sự nhượng bộ cho đến khi có lý do để tin rằng quá khứ đã trở thành hiện tại.

6. Trở thành người lãnh đạo giúp người khác tiến lên

Đánh giá cao những phụ nữ mà bạn tương tác; và tìm cách sử dụng sức mạnh của chính bạn để xây dựng nhóm; chứ không phải tận dụng nhóm để tạo danh tiếng của bạn.

7. Không đứng về phía bất bình đẳng

Thông thường, phụ nữ sẵn sàng cào cấu để lên đỉnh và kêu ca về sự thành công trong giới của họ, nhưng tự cô lập mình với những phụ nữ khác bằng cách đoàn kết với những người đàn ông ở trên cùng. Sẵn sàng phá vỡ sự phân chia giữa các nhóm. Thông thường, thay vì nhận ra cơ hội mà sự hiện diện của cô ấy ở trên đỉnh đã tạo ra, phụ nữ có thể cho rằng họ đã đạt được “hạn ngạch” và tin rằng họ đã chiếm hết căn phòng ẩn dụ ở trên cùng mà phụ nữ có thể sở hữu.

Phụ nữ nên cố ý tạo dựng thành công của chính mình bằng cách vạch ra một con đường mà người khác có thể đi theo. Khi bạn xem vị thế của chính mình là một trong những “giữ hạn ngạch”, bạn đã phá giá một cách hiệu quả bất cứ giá trị nào mà bạn có thể thực sự mang lại.

8. Hiểu rằng cuộc sống không phải cuộc đua tranh quyết liệt

Bằng cách liên kết với những người khác, bạn đang xây dựng một mạng lưới đồng nghiệp và những người ủng hộ; những người có thể hữu ích hơn nhiều cho sự thành công của nhau hơn là một kẻ tranh đấu đơn độc. Cạnh tranh lành mạnh có thể mang lại những điều tốt đẹp nhất ở con người, nhưng tham vọng trần trụi và hành động leo thang một cách lạnh lùng có thể hủy hoại môi trường hợp tác trong thời gian nhanh chóng.

9. Tạo không gian an toàn để đánh giá trung thực và phát triển

Hãy cởi mở, trung thực và khéo léo trong lời nói của bạn. Tạo ra một môi trường trong đó mỗi người có tiếng nói được coi trọng và chào đón. Xây dựng không gian an toàn để đồng nghiệp có thể thăm dò và tin tưởng. Tất cả chúng ta đều cần một không gian nơi các ý tưởng có thể được chia sẻ, thảo luận, kiểm tra và bồi dưỡng. Khi một nhóm gắn kết và mục tiêu được chia sẻ; khối lượng công việc sẽ nhẹ hơn và mỗi thành viên sẽ tiến xa khi tất cả cùng đồng hành.

Dịch bởi Đỗ Khánh Linh từ Successful Women Help Other Women Get Ahead

Vũ Phi Yên - Thạc sĩ - Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng

Thạc sĩ – Chuyên gia Tâm Lý lâm sàng. Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát triển Nguồn Lực Việt